Mẹ học và con học tiếng Anh, và cùng học miễn phí

Từ tháng 6 tới giờ, nhóc Kem 3 tuổi bắt đầu học lớp Song ngữ Anh - Việt. Lúc mình tương tác với con ở nhà, thì con đã thực sự hiểu được mấy câu đơn giản như:

- Can you find the little red bird for me in the book? 

=> con sẽ chỉ đúng con chim đỏ trong trang sách Flip book giữa một mớ thứ lung tung trên trang giấy.

- Do you like toy?

=> yes


Vấn đề là:

Con hầu như không nói gì ngoài "yes" với "no" hết. Mình có tâm sự với babysitter của Kem ngày xưa, chị này làm công việc trông coi phòng trẻ em ở một resort 5 sao ở Đà Nẵng và tương tác với các bé ở đó bằng tiếng Anh. 

Và mình hỏi thầy tiếng Anh (người nước ngoài) hồi xưa của Kem làm sao để Kem hiểu tiếng Anh hơn.


Giải pháp: Chị babysitter đề xuất 2 cách: 

1 là, cho con đi học hẳn trường quốc tế nơi có các bé nước ngoài, vì giáo viên ở lớp nói không thôi sẽ không đủ cho con có cơ hội nói một câu nguyên vẹn. Giữa các bé học với nhau thì ngôn ngữ nói tự nhiên mới phát huy cao độ nhất.

2 là, trong hai ba mẹ, cần có 1 người nói chuyện với bé hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Từ thấy tiếng Anh:

3 là, Thầy đề xuất là mình cần đọc truyện tiếng Anh trình độ cơ bản cho bé 3 tuổi ở nhà cho Kem.


Phân tích giải pháp:

1: mình tìm thử vài trường quốc tế, thì trường ở quá xa (mình cần chuyển nhà đến gần trường) và học phí có thể nói là gấn 1.5 đến 2 lần trường Kem đang học hiện tại. Chuyển nhà thì mình sẵn sàng chuyển, mẹ của Mạnh Tử sẵn sàng chuyển đến 3 lần cơ mà. Mình làm việc online nên chỗ ở không quan trọng. Nhưng mà học phí thì hiện tại mình chưa kham nổi, có thể trong tương lai khi có điều kiện hơn và nền kinh tế ổn hơn mình sẽ thử cách này.

2: 10 năm qua mình làm việc hoàn toàn bằng tiếng Anh và khách hàng khen là mình giao tiếp như người bản xứ. Tuy nhiên, mình viết 100% và không nói chuyện trực tiếp với khách. Nên những từ nối, từ phụ có tính chất kết nối giữa 2 câu chuyện (mình không biết gọi đây là gì). Kiểu như Well, Well done, Good job! các thứ để khen khen con hoặc dừng con lại giải thích cho con vấn đề gì đó thì mình không có vốn từ nhiều.


3: OK cách này dễ, mình đang làm rồi.


Kết luận:

Nên, cách tốt nhất, ngay lúc này, là mình tự đào tạo mình để dùng vốn từ của mình đào tạo lại con. 


Định hướng hành động cho chính tui:

- nghe tiếng Anh nhiều hơn

- tìm tư vấn từ các "chuyên gia"

- tự học nói tiếng Anh


Những điều tui đã nghĩ và làm trong tháng qua:

1. Một cái khác mình có nghĩ đến: tại sao không tìm một cách mà mình có thể học tiếng Anh, và người ta trả tiền cho mình để mình học tiếng Anh? Mình có đủ vốn từ làm việc nghiêm túc, mình chỉ thiếu ngôn ngữ tự nhiên thôi mà. 

Cho nên, mình đã cung cấp dịch vụ tư vấn qua video cho khách hàng trước khi họ đặt hàng, với chi phí gấp 3 lần 1 giờ học kèm tiếng Anh 1/1. Khách hàng sẽ có được kiến thức họ cần có, và mình sẽ có được cơ hội giao tiếp với người bản xứ. This is a win-win situation.

Cái chính là mình cần vượt qua cái chuyện là mình không biết nói. Cả tiếng Anh và tiếng Việt. Vấn đề này mình gặp phải khi làm việc một mình trong môi trường online quá lâu, nơi chỉ cần gõ và suy nghĩ và thiết kế chứ không cần nói gì. 

Cho nên, cùng với con, mẹ nó sẽ học nói tiếng Anh trở lại.


2. Một cách miễn phí để học nói tiếng Anh nữa mà mình mới làm hôm qua: nền tảng mình cung cấp có dịch vụ Mentor - nơi mình có thể đặt lịch hẹn tư vấn trực tiếp qua video với người nước ngoài. Mình đã lên lịch gặp với họ hàng tuần, mỗi tuần 1 Mentor khác nhau. Đây sẽ là giải pháp vừa làm việc vừa học tiếng Anh cùng một lúc.


3. Dạo này mình học khá nhiều video về AI bằng tiếng Anh để cải thiện khả năng nghe tiếng Anh. Mình hiểu hết rồi nên mình bật tốc độ x1.75 để lên skill.


4. Để tăng vốn từ dành cho con, mình bật mấy video các bà các cô đọc sách cho con nghe để tắm tiếng Anh dành cho trẻ nhỏ.


Hôm qua mình nhận đơn hàng tư vấn cho khách hàng đầu tiên bằng video nên giờ mình thấy KINH QUÁ ĐI MẸ ƠI.


Hết 15 phút để viết rồi, bái bai.

À quên chú thích là con mình NÓI RÀNH TIẾNG VIỆT HƠN MẸ NÓ rồi nên người đọc yên tâm nhé. Hai vợ chồng mình đã dạy tiếng Việt cho con rất nhiều từ lúc mới sinh tới giờ rồi mà.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 tháng rưỡi học tiếng Pháp.

Tự xuất bản cuốn sách thiếu nhi đầu tiên của bạn với chi phí 0 đồng trên Amazon KDP và IngramSpark

Một tháng thành công