Tóm tắt nửa tháng qua

 Mình định ghi lại nhật ký ngày một nhưng mà nửa tháng rồi mình dậy trễ quá, toàn 5h30 mới dậy không, nên không kịp viết nhật ký đầu ngày. Vì vậy mình sẽ tóm tắt những gì đã làm trong nửa tháng qua:


1. Cập nhật kiến thức:

- AI: Midjourney, Bing AI, ChatGPT, vài mẫu đơn giản cách train cho AI ra được những thứ giống thứ mình muốn hơn, thống kê bảng biểu, số liệu, ra file Excel để vẽ biểu đồ các thứ. 

Mục tiêu của phần này: thử nghiệm rút ngắn thời gian nghiên cứu và phát triển sản phẩm/dự án mới. Thay vì đọc hàng trăm trang web để rút ra thông tin gì đó, mình hỏi thẳng AI và nhờ nó làm ra cái bảng số liệu tăng trưởng hoặc phần trăm luôn. Sau đó copy dàn vô chung 1 file số liệu để khoanh vùng thị trường các thứ. Trải nghiệm quá WOW luôn. 

- AI: top 10 cách kiếm tiền từ AI: có nhiều thứ trong này mình coi qua nhằm mục tiêu keep track of the world thôi chớ mình không có định dùng. Để coi thế giới người ta đang ứng dụng AI làm những gì trong tầm tay mình có thể làm được. VD như dùng AI để viết content cho sách, website, dùng AI tạo source tranh tô màu và sách để đăng lên Amazon bán, dùng AI tạo content cho video shorts, dùng AI tạo người cử động giống y như thiệt để thay thế cho các MC trong video... nói chung là mình đã mở hai mắt thiệt là to tròn đối với mỗi video mới này. Mọi thứ kinh khủng giờ đã ở trong tầm tay rồi. 

Mục tiêu của phần này: chuyển hướng khi cần thiết. sẽ có lúc thế giới không cần nghề graphic designer nữa và mình cần chuẩn bị cho điều đó. Khi thấy mùi nghề sắp biến mất trong 1 năm chẳng hạn, mình sẽ chuyển hẳn sang một nghề khác on trend.

Quan trọng là: sáng tạo.

The nation is where its people exist. Creativity is where the innovation exist.


2. Học tiếng Anh:

- Zoom meeting với khách hàng và với support của nền tảng mình đang làm. Tăng cơ hội thực hành phản xạ nói tiếng Anh với người từ nhiều nước trên thế giới, kể cả các nước tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ (Mỹ) và không phải như vậy nhưng họ vẫn nói rất tốt (TBNha, Israel). 

- Học khoá tiếng Anh 1/1 với thầy giáo người nước ngoài cũ của Kem, cũng là một người bà con của chồng mình. Mục tiêu là học cách dạy trẻ mầm non nói tiếng Anh, đồng thời luyện nói tiếng Anh. Hiện tại mỗi tuần mình học với thầy 2 buổi, mỗi buổi nửa tiếng qua Zoom. Kết quả trước mắt là: từ đề xuất của thầy, mình đã áp dụng thành công việc thử dùng tay mình để đóng vai một con vật gì đó và nói tiếng Anh với con, con đã tương tác/trả lời mình bằng tiếng Anh chứ không có giả lơ đi chỗ khác chơi như mấy lần mình trực tiếp nói với con nữa. Ý tưởng ở đây là: con có cảm giác đang nói chuyện với một người bạn khác cũng nói tiếng Anh, chứ không phải nói chuyện với mẹ (người luôn nói tiếng Việt) nên con không cảm thấy kỳ cục - không chấp nhận được.

-  Đọc sách tiếng Anh: mình mới biết tới khái niệm phonic books và đọc thử thấy hay dễ sợ. Mình làm sách thiếu nhi rất lâu rồi mà không biết gì về loại sách này, thực sự là thiếu sót quá lớn huhu. Thể loại sách này nhằm dạy bé đọc từ/đánh vần. À mình mới ship 1 ghe sách cũ bên UK về nữa, sách thiếu nhi. Và mình phát hiện ra mình hầu như biết quá ít từ đơn giản dùng trong văn kể chuyện ở trong sách, ví dụ như "grunt" là càu nhàu và mình chưa thấy từ này bao giờ, trong khi ngày thường làm việc với người nước ngoài mình vẫn rất tự tin về vốn từ tiếng Anh của mình. Lúc đọc sách cho bé 10 tuổi mình phải để từ điển bên cạnh để tra từ ahuhu. Đúng là càng học càng thấy mình không biết một cái gì hết.

Keep on making progress.


3. Làm việc: làm việc thì là thứ mình làm hàng ngày không nghỉ lễ tết thứ bảy chủ nhật nên mình sẽ bỏ qua phần này. Mùa hè khách khá là lơ là vì bận đi du lịch hoặc con họ nghỉ hè, hy vọng là sẽ dễ làm việc hơn từ ngày 5/9 trở đi khi con họ bật chế độ back to school còn họ thì back to work.


4. Nikki House: dạo này chồng mình đang tập trung startup với những thử nghiệm phát triển sản phẩm, làm video, còn mình phụ trách làm branding và content các thứ. Đúng là làm cái logo cho khách mất 10 phút khi không cảm thấy nó quá quan trọng, còn làm logo cho mình mất hẳn 10 ngày vì test tới test lui thấy vẫn chưa phù hợp để dùng. Thôi thì tuần sau làm tiếp vì hai ngày cuối tuần con nghỉ học.


5. Nấu ăn trở lại: Dạo này mình đang thử rút gọn thời gian nấu 1 bữa ăn xuống nửa tiếng xem thử, và tuần trước cũng khá OK. Simple is the best.


6. Dọn nhà: mình đã huấn luyện thành công việc gắn thói quen dọn nhà với niềm vui tăng trưởng não bộ thông qua việc nghe sách nói lúc dọn nhà rồi. Ồ ye.


Thôi thầng nhóc con dậy rồi nên mình kết thúc ở đây nhé. Còn nhiều thứ để update lắm nhưng để sau vậy. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 tháng rưỡi học tiếng Pháp.

Tự xuất bản cuốn sách thiếu nhi đầu tiên của bạn với chi phí 0 đồng trên Amazon KDP và IngramSpark

Một tháng thành công