Tóm tắt 2023

Hôm nay đã là ngày 6/1/24 rồi nhưng mà mình chưa tổng kết năm ngoái, cho nên mình viết ngắn gọn một chút nhé.


1. Kem đã lớn.

Nhóc Kem đã hơn 3 tuổi rưỡi. Trộm vía, trộm vía, trộm vía, con đã ăn ngoan, ngủ ngoan, ít đau ốm hơn hẳn kể từ mốc lên 3 tuổi. Con cũng trưởng thành nhiều hơn, buổi tối biết tự ngủ và không phi những đòn võ thuật bất ngờ vào mặt mình những lúc mình ngủ tối nhằm mục đích rủ rê mẹ thức cùng cho vui nữa, nên từ hồi con lên 3 tuổi, mình bỏ qua tiết mục hát ru, mà để hai ba con tự trò chuyện với nhau rồi ngủ. 


2. Kem dí deadline đẻ.

Từ tháng 4/2023, cũng là từ lúc con bớt quậy, con bắt đầu chuyển sang dí deadline: mẹ đẻ em đi mẹ. Mỗi ngày con đi học về đều xoa bụng mẹ và hỏi: mẹ ơi, mẹ có em chưa mẹ? mẹ đẻ em chưa mẹ? 

Y như thể con hối một phát là ngày hôm sau mẹ sẽ đẻ em cho con liền vậy đó. 

Sau khi con hối 2 tháng thì con có em thật. Con vui mừng hết biết, và kể từ đó, mỗi lần đi học về, con sẽ xoa bụng mẹ và hỏi: hôm nay em có vui không mẹ?

Một trăm lần dễ thương.

Con biết giữ bí mật với ông bà nội ngoại đến hẳn lúc em dc 3 tháng trong bụng mẹ, vì tới mốc đó ba mẹ mới thông báo cho cả nhà. Con thật là uy tín. Bạn đã thấy đứa bé 3 tuổi nào biết uy tín như vậy chưa? Mình thì chưa thấy, hihi.


3. Cơn trầm cảm xuân hè.

Tháng 2/2023, kể từ lúc có một thế lực siêu nhiên nào đó đã gọi mình dậy vào lúc 3h sáng để xem các biểu đồ, video khoa học nói về cung tiền và lạm phát, mình nhận ra một sự thật kinh khủng là cho dù mình, mọi người dân bình thường trên toàn thế giới, có cố gắng như thế nào, thì một cách tương đối, trong tương lai, họ cũng sẽ bị nghèo đi, với mức thỏa dụng cuộc sống chỉ bằng 1/5 so với thời điểm trước năm 2020, hoặc tệ hơn vậy (nếu các nước tiếp tục cùng nhau bơm tiền ra để cứu vãn nền kinh tế tổng thể). Và có một vài kịch bản tệ hơn vậy, ví dụ như WW3. Thời gian đó, đơn hàng vẫn còn nhiều, nhưng từ lúc nhận thức được sự thật này, mình rơi vào một cơn trầm cảm về mặt động lực. Đúng là biết nhiều hơn thì chỉ tổ cảm thấy bất hạnh hơn. Cho nên, từ hồi đó tới giờ, mình ngưng tìm hiểu về tài chính tiền tệ luôn. Nhất là từ lúc có em Kem trong bụng. Em Kem cần một bà mẹ có thể cho con những hormon vui vẻ và tốt đẹp.

Đúng vậy, kể từ tháng 5, mình cảm thấy tốt đẹp hơn nhiều. Cơn trầm cảm do những thứ mình không thể điều khiển được chính thức chấm dứt vào thời điểm mình và chồng cũng nhau đạp xe đạp dạo quanh khu phố gần nhà, chiếc xe đạp công cộng màu xanh của hãng gì đó mình quên tên rồi, vì từ đó tới giờ mình không có đạp nữa. Mình bắt đầu đọc lại truyện thiếu nhi và Doraemon, cũng như xem lại mấy bộ phim Hàn Quốc hoặc cung đấu trong lúc rảnh rỗi thay vì coi thời sự. 

Mình tự nhiên nhớ lại chuyện này, vì hôm qua Kem đòi mẹ bật tivi cho Kem xem dây chuyền sản xuất tiền. Kem ít được coi tivi lắm, và cũng không đòi coi tivi vì ẻm sợ bị ngu. Em chỉ coi tivi các dây chuyền sản xuất thôi. 


4. Đợt tiết kiệm và tối giản.

Từ tháng 2 năm ngoái tới giờ, nhà mình tối giản mọi chi tiêu, với lý do đến từ mục 3. Mình nhận thức được là từ mốc đó đến 3 năm sau, cho dù thu nhập có tăng về số lượng, thì sức mua cũng sẽ vô hình thu nhỏ lại không biết tới mốc nào. Nên mình cắt toàn bộ những lần đi du lịch, resort, ăn nhà hàng, và chỉ thực sự enjoy trong những dịp đặc biệt. Những mục tốn nhiều tiền nhất, đó là con vẫn cần học lớp Song ngữ, và chi phí sinh hoạt gia đình vì nhà mình đã ra riêng rồi. Con đi học khá xa nên chi phí nuôi chiếc ô tô chở con đi học cũng khá nhiều. Và đến em của con, đó là một bài toán có dấu chấm hỏi.

Từ đợt đó, mình phát hiện ra con vui vẻ một cách rất đơn giản. Việc đi resort xa xỉ hay là ra biển chơi cát, đối với con, mang lại niềm vui bằng nhau. Và thú thực là với mình, thời gian của năm nay lại hạnh phúc hơn, vì mình không còn quá nhiều thứ để bận tâm trong đầu như năm ngoái nữa. Năm nay là một năm trầm lặng và thảnh thơi. Khoảng thời gian trước khi mang thai, mình có cảm giác thư thả như khoảng thời gian mình chuẩn bị thi đại học. Thật sự nghịch lý, vì với những người khác, thời điểm đó sẽ là căng thẳng nhất trong 12 năm học. Nhưng đối với mình, thời gian đó là thời gian mình nghỉ ngơi, ăn uống, đi chơi nhiều nhất, và không tự áp lực nữa.


5. Làm việc và những dự án cá nhân.

Mình vẫn duy trì Nikki Studio, Những Ngày Bình Thường, và những dự án dấu tên vẫn còn đang phát triển vì niềm vui và hiện tại chưa mang lại kết quả cụ thể nên không ghi ở đây hehe.


6. Một sự tiến triển mới.

Đúng vào lúc em Kem được 12 tuần tuổi, mình lại bị "cái gì đó" gọi dậy vào lúc 4h sáng trong một vài ngày, để ngồi yên tĩnh và suy nghĩ. Và từ đầu tháng 12 tới giờ, mình và chồng đang bắt đầu làm một dự án mới, với nhiều thứ cần học hỏi, và cũng là một cái bóng đèn cho năm 2024 nếu dự án thành công. 


Cuộc đời cho đến lúc này vẫn rất may mắn và an ổn với mình. Cảm ơn cuộc đời.


Hết nửa tiếng rồi, mình làm việc đây.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 tháng rưỡi học tiếng Pháp.

Tự xuất bản cuốn sách thiếu nhi đầu tiên của bạn với chi phí 0 đồng trên Amazon KDP và IngramSpark

Một tháng thành công