Những ngày healthy

Từ bữa Kem Kem bắt đầu ăn dặm đến giờ, anh chồng hay chọc mình là ngày nào cũng ăn sáng healthy. Vì mình nấu cho Kem bữa ăn dặm hàng ngày cho tươi mới (cũng có trữ đông dashi, mấy thứ còn lại lâu lâu mới dùng trữ đông thôi), nên con ăn 1 phần thì mẹ ăn 5 phần (phần rau củ, nui, somen, yến mạch, tôm cá thịt còn dư các thứ), toàn đồ luộc không nên đúng là healthy thật.

Dạo này lịch ăn ngủ cũng healthy nữa. Tối nào Kem Kem ngủ 8h là 9h ba mẹ Kem cũng ngủ theo, rồi thì 6h30 Kem dậy là ba cũng dậy theo Kem. Dạo này Kem đã biết nhiều hơn về thế giới bên ngoài nên đòi bồng đi chơi suốt. Thả xuống thảm chơi thì Kem cũng bò qua bò lại tìm hiểu thứ này thứ kia, mình thì canh me con bò đến đâu thì xách cái gối bỏ sau lưng đến đó không thôi bất thình lình ảnh đang ngồi lại lăn đùng ra u đầu mất. Thêm phần mình phải dậy khoảng 5h 6h sáng tùy bữa để nấu ăn dặm cho Kem nữa, cũng là do mình thao tác chậm chạp quá mà muốn con ăn đồ tươi thành ra ngày nào cũng phải dậy sớm vậy á. Thành ra tối con ngủ thì mẹ cũng hết thức nổi luôn, giống như tập gym cả ngày vậy. 

Những ngày Kem sổ mũi ho là những đêm mình mất ngủ vì con ngủ không ngon. Dù khi mang thai cũng đã chuẩn bị tinh thần là sau 6 tháng con sẽ bắt đầu đau ốm vì thế giới xung quanh con đầy virus mà kháng thể trong sữa mẹ sau đó lại giảm đi, nên con phải tự đề kháng lại cho đến tầm 4 5 tuổi mới bắt đầu khỏe mạnh. Tuy nhiên chuỗi dài thiếu ngủ làm mình khá là lờ đờ. 

May mà mình vẫn còn có công việc như một mục đích sống khác ngoài Kem trong những ngày lờ đờ như thế này. Dù kinh tế thế giới đang đi xuống và đơn hàng ít hơn, nhưng ít ra thì ngoài đứa con, một cái gì đó của riêng mình cũng phát triển theo, để sau này khi 18 tuổi và con rời khỏi mình, mình sẽ không cảm thấy quá hụt hẫng. 

Sáng nay mới nói chuyện với anh chồng về vụ khủng hoảng kinh tế. Năm ngoái mình có đọc 1 cuốn viết về chủ đề này - Zero Hour của ĐH Kinh tế HCM. Cuốn sách dự đoán trước khủng hoảng sẽ diễn ra tầm 2018-2019, nhưng thời điểm mình đọc thì kinh tế vẫn đang trong giai đoạn lưỡng lự chứ chưa có dấu hiệu gì của sự kiện này. Mình nhẩm tính theo số trung bình của tất cả các chu kỳ về kinh tế, địa chính trị, dịch bệnh... và dự đoán khủng hoảng sẽ diễn ra từ giữa 2019 đến đầu 2020, và với độ trễ như thế này thì khủng hoảng sẽ nghiêm trọng hơn các lần trước khi các chu kỳ rơi vào cùng thời điểm. 

Và đầu 2020 thì Covid đến như một lý do để khủng hoảng bắt đầu. Thế giới sẽ ngưng lại sau vết thương lớn, và tầm 2 3 năm sau mọi thứ mới vận động trở lại. Nên hiện tại, mình sẽ làm việc theo hướng duy trì là chính. Tầm 2 3 năm nữa Kem Kem cũng cứng cáp hơn rồi, mình sẽ làm việc một cách nghiêm túc trở lại nè. Mọi thứ trên đời này đều có chu kỳ và được lập trình sẵn rồi, nên dù có lên cao hay xuống thấp, thì rồi mọi chuyện cũng ổn thôi.

Năm sau tụi mình cũng bắt đầu ra riêng rồi, nên phải tự học cách chăm lo cho gia đình một cách độc lập. Năm nay vẫn còn nhận sự giúp đỡ của bà nội bà ngoại Kem nhiều lắm. Cảm thấy thật biết ơn, vì nếu Kem bất thình lình xuất hiện như này mà không có người thân trợ giúp thì thực sự vất vả luôn. Anh chồng cũng rất tâm lý với vợ nè, nói vợ "phúc hậu" thay vì mập :)) dù đoạn này mình mập nhất trước giờ luôn.  

Mình viết mấy dòng này để tự động viên mình trong những ngày vừa thấy hơi hơi mệt vừa thấy buồn cười. Ví dụ như Kem ăn ngon lành xong chơi hăng quá, nôn ra hết những gì đã ăn. Hoặc đang ăn món này ngon lành thì thử món mới với độ cứng cao hơn để tập nhai, Kem thấy nhợn nên đỏ mặt nôn ra rồi không chịu ăn nữa. Hay là phải dí quanh bắt Kem lại lúc thay tã (một cảm giác thật yomost). Mình vẫn cố để giữ cho bữa ăn vui vẻ, để sau này Kem luôn thấy hạnh phúc vì được ăn chứ không phải bị ăn, rồi ngậm cơm như mình hồi nhỏ.

Những ngày như thế này đổi lại bằng những niềm vui, khi con mở mắt ra thấy mình là cười toe toét. Rồi đang ngồi thì bò bò lại thơm má mẹ, hít hà các kiểu. Kem biết nói "me me me me" lúc đòi mẹ bồng, "ba ba ba ba", "cha cha cha cha". Khi thích đi chơi thì cứ "i i i i" rồi vỗ vai mẹ, đi chơi chán rồi thì "i zề, i zề". Đứa bé 7 tháng rưỡi của tui ngày nào cũng làm ba mẹ bất ngờ hết.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 tháng rưỡi học tiếng Pháp.

Tự xuất bản cuốn sách thiếu nhi đầu tiên của bạn với chi phí 0 đồng trên Amazon KDP và IngramSpark

Một tháng thành công