2020

 Còn hơn tiếng nữa là qua năm mới nên cũng tóm tắt lại năm nay một chút.


1 - Kem Kem


Đây là thành tựu lớn nhất trong năm, mang thai 3 tháng rưỡi và nuôi ảnh được gần 8 tháng rưỡi. Đứa bé vui vẻ của ba mẹ luôn mang đến tiếng cười cho cả gia đình. À từ lúc có Kem, mình mới phát hiện ra hai vợ chồng với thêm một đứa con mới thành ra “gia đình”. Còn không thì vẫn chỉ là hai vợ chồng thôi.


Nên mục tiêu năm tới quan trọng nhất cũng là nuôi dạy Kem Kem khôn lớn khoẻ mạnh, thông minh, tự tin, ăn ngon ngủ khoẻ. Mấy kế hoạch còn lại giờ chỉ còn là kế hoạch phụ thôi.


2 - Nikki Studio


Mình đã xây xong website (https://nikki.studio) và tiếp tục liên hệ với khách hàng cũ để tăng tỉ lệ đặt hàng lại ngoài fiverr và hiện tại đã có những đơn hàng đầu tiên đặt trực tiếp trên web. Cảm thấy thành công bước đầu rồi. 


Thời gian này khá là khó sắp xếp để tập trung làm việc, vì Kem đã hết 6 tháng đầu hoàn toàn khoẻ mạnh nhờ kháng thể trong sữa mẹ và bắt đầu thời gian tự chống chọi với các thể loại vi khuẩn virus trong cuộc đời rồi. Dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng mọi chuyện khó hơn mình nghĩ. Nhiều ngày mất ngủ và cạn năng lượng luôn nên không mở máy tính nổi nữa. Có những đơn hàng khách gửi brief đến tận 1 tuần sau mình mới trả lời được luôn. Từ lúc Kem bắt đầu ăn dặm, khoảng thời gian chuẩn bị nấu, cho con ăn, dọn dẹp chén bát và rửa ráy lại cho con cũng làm quỹ thời gian của mình bị teo lại thêm một ít.


Có con rồi, thời gian của mẹ dần dần biến thành thời gian của con. Tuổi trẻ của mẹ dần dần biến thành tuổi thơ của con. Mình đang học cách cân bằng giữa mong muốn tập trung phát triển graphic design brand của mình và mong muốn những năm đầu của Kem được phát triển trọn vẹn nhất. 


Dù chậm chạp nhưng miễn là có tiến triển. Sau này khi mình nhìn lại, miễn là mình có thể mỉm cười với hành trình mình đã trải qua là được.


3 - Home sweet home


Kế hoạch xây nhà thì từ năm ngoái năm kia cơ, nhưng quy trình thiết kế thi công quá dài nên hiện tại căn nhà cũng đang chỉ ở 98% chứ chưa hoàn thành hẳn. Có lẽ đến gần Tết tụi mình sẽ bước sang một giai đoạn tự lập mới của cuộc đời khi căn nhà hoàn thành: ra riêng.


Việc có Kem không nằm trong kế hoạch ban đầu, khi mình định thích nghi với cuộc sống tự lo cho nhau trước rồi mới lo cho con. Nên có lẽ trò chơi sẽ có level cao hơn lúc đầu rồi đây. 


Mà chung quy là đừng đặt ra kế hoạch gì nữa là tốt nhất. Tụi mình hồi trước định quen nhau đúng 9 năm thì kết hôn, cuối cùng cũng k qua được sức ép của hai bên gia đình nên cưới sớm 2 năm so với kế hoạch. Có con cũng sớm 2 năm so với kế hoạch. Sinh con cũng sớm 2 tuần so với ngày dự sinh (hôm trước mình vừa hỏi con bạn là giỏ đồ đi sinh có gì trong tư thế chắc còn lâu mới sinh, thì hôm sau xếp đồ xong xách lên bệnh viện sinh luôn). Chồng mình còn đùa là cái gì cũng vượt chỉ tiêu :)). Có lẽ cuộc đời đã tự sắp xếp trước hết rồi.


Có con trước khi ra riêng có lẽ cũng là một sự may mắn, ít ra mình được bà nội bà ngoại Kem giúp đỡ trong những ngày còn yếu ớt sau sinh. Và hãy tận hưởng những bữa cơm mà mình còn ăn một cách từ từ đúng speed của mình khi ông bà trông Kem giùm để tụi mình ăn cơm, vì lúc lên nhà mới chắc chẳng còn thời gian để mà ăn đâu haha.


Hy vọng 2021 sẽ đến một cách vui vẻ và phấn khởi hơn cho tất cả mọi người. Thế giới sẽ ngưng lockdown và khách hàng sẽ quay lại với ngân sách bình thường như mọi năm (năm nay khách của mình chủ yếu đặt design để duy trì hình ảnh là chính chứ k nhiều như mọi năm với mục đích kinh doanh, vì phần lớn họ work from home trong thời gian ngưng trệ này). Tuy điều này hơi mâu thuẫn với mong muốn dành nhiều thời gian cho Kem (khách quay lại đồng nghĩa với việc mẹ phải làm việc nhiều hơn và cần tìm người trông Kem), nhưng như vậy vẫn tốt hơn trong dài hạn. Ít ra bên cạnh thời gian căng thẳng vì chăm sóc gia đình, mình vẫn còn một cái gì đó của riêng mình cũng đang phát triển theo chiều hướng lạc quan.


Mình còn khá nhiều điều để viết nhưng mà buồn ngủ rồi. Bye 2020.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 tháng rưỡi học tiếng Pháp.

Tự xuất bản cuốn sách thiếu nhi đầu tiên của bạn với chi phí 0 đồng trên Amazon KDP và IngramSpark

Một tháng thành công