2019

Bây giờ cũng cuối tháng 12 rồi nè. Hai tuần này đơn hàng đã ngớt dần rồi, vậy là mình lại bước vào khoảng thời gian nghỉ lễ Noel hàng năm của khách heheheheh. Thường thì tháng 1 chế độ siêu bận lại kích hoạt trở lại (bởi vậy năm nào tới tết cũng thấy lấn cấn không biết nên làm tiếp hay nên nghỉ), nhưng hôm nay thì mình siêu rảnh.

Chắc mình lại tóm tắt năm ni bằng mấy cái gạch đầu dòng cho dễ.

1. Công trình tự hào nhất trong năm.
Đó là biên soạn tập thơ của ông ngoại :)).

Đây là công trình bị kéo lê từ giữa năm ngoái và đến tận tháng 1 năm ni mới hoàn thành để tặng ông ngoại đúng dịp Tết, thực hiện cùng sự phối hợp với ba Huy và mẹ Hồng. Bên cạnh bản được chọn lọc và biên soạn, mình đã gõ toàn bộ kho tàng thơ viết tay của ông ngoại lại và in tặng ông 1 tập riêng rồi. Vừa gõ, vừa đọc, vừa mỉm cười vì thơ ông ngoại dễ thương lắm. Anh chồng mình nói thơ ông ngoại hay, đọc có vần vè, dễ hiểu hơn thể thơ tự do của mình.

Ông mình 76 tuổi rồi, siêu hiền lành và hay giúp đỡ người khác. Nếu hỏi thằng em trai mình giống ai thì chắc mình thấy nó giống ông ngoại nhất. Thực ra mấy năm gần đây vì tuổi già nên ông đã bắt đầu quên nhiều chuyện, kể cả những bài thơ của ông, nên bây giờ là lúc thích hợp để ông lưu lại công trình cả đời ông. Hôm trước gặp ông, ông lại đem tập thơ ra đọc cho tụi mình nghe (mỗi lần mình về ông đều đọc thơ cho nghe hết) ^^.

Mình mong tất cả mọi người xung quanh mình đều sống lâu, khỏe mạnh, hạnh phúc. Và mỉm cười với nhau.
  
  
(Hình tải từ Facebook của dì Trâm ^^ với anh Văn đang đọc thơm và bé Phương Khanh xin chữ ký của ông ngoại.)

2. Xây dựng Brand riêng cho nhóm thiết kế.
Từ tháng 9 năm ngoái mình đã nghĩ đến chuyện cần phải xây dựng một thương hiệu riêng cho dịch vụ thiết kế của mình - một cách nâng cấp và hoạt động độc lập so với các nền tảng dành cho dịch vụ freelancer. Từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 3 năm nay là khoảng thời gian dùng để tập hợp dữ liệu và nghĩ xem mình nên phát triển thương hiệu theo hướng nào.

Sau khi đọc một đống sách các thứ về xu hướng công nghệ tương lai với sự lo lắng rằng AI sẽ tước đi công việc của mình, mình rút ra các từ khóa sau:
- Customized & personalized (cá nhân hóa) => AI sẽ hỗ trợ thiết kế hàng loạt, là những sản phẩm đa số mọi người ưa thích. Loài người sẽ được giải phóng khỏi các công việc cần đầu óc, và dành phần nhiều trí tuệ + tài sản để đầu tư cho những ý tưởng sáng tạo của riêng họ. Nên miễn là brand có thể hỗ trợ được các design mang tính cá nhân cao thì mình vẫn có thể tồn tại được. Loài người vẫn hướng đến những thứ mang "tính người" cho dù máy móc có thể tự nhiên đến mức độ nào đi nữa.
- Freemium (free+premium): năm nay mình đã thử nghiệm thiết kế free 1 design cho khách hàng mới, và bắt đầu tính tiền nếu họ thích hướng đi/style do DV mình cung cấp. Khách hàng khá hài lòng với cách làm việc này. Lúc trước thì mình hơi bị bảo thủ nên không thử kiểu này, giờ may mà đầu óc đã thoáng ra hơn rồi.
- Đạo đức + tâm lý + tính hài hước tự nhiên.
- Tính người: Không cần quá chuyên nghiệp, càng giống con người càng tốt. Nhất là khi bạn không có vốn nhiều :))

Từ tháng 3 thì mình khá bận job nên cũng k phát triển tiếp ý tưởng được nhiều. Giờ là lúc thực hiện tiếp nè. Mua domain và acc Wix và email doanh nghiệp các thứ các kiểu mà bỏ dở cũng được hơn nửa năm. Mình đang làm dở website Wix, và vẫn tiếp tục I'm dog (mình là chó, mò là chính) các kiểu blah blah. Hông biết sao cuộc đời mình cứ quanh quẩn với việc thiết kế web vậy nữa. May là bây giờ không phải gõ code như hồi xưa, mà là kéo thả đơn giản. Tuy nhiên tự làm thì khá mất thời gian vì vừa làm vừa suy nghĩ coi ntn mới là ok nhất. Từ giờ tới Tết cố gắng hoàn thành nè.



3. Design với bán mấy sản phẩm linh tinh cute.
Riêng mục này thì chủ yếu các design được thực hiện/thuê thực hiện vào năm ngoái chứ không phải năm nay, năm nay chủ yếu mình chỉ đăng lên các mạng xã hội để quảng bá thôi. Nếu có vốn để chạy quảng cáo chắc là sẽ bán một cách hiệu quả hơn, nhưng chắc khả năng chịu rủi ro của mình không đến mức cao như vậy hehe (theo tham khảo thì có nhiều đàn anh chạy quảng cáo 1 ngày cả trăm triệu zzzz). Nói chung mục này chỉ làm cho vui, nhưng cũng ghi lại để biết năm nay mình đã làm gì.




4. Đọc quá trời sách.
Thú vui shopping mỗi tháng vẫn không có gì thay đổi: lên Tiki mua sách, mỗi lần mua chục quyển. Bây giờ thì nhà quá trời sách luôn. Thiệt ra không có thời gian để đọc hết nhưng không hiểu sao vẫn thích mua tiếp.
Kể từ khi đọc cuốn “Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm” từ đầu năm, và chấp nhận sự thật là mình sẽ có rất nhiều khuyết điểm và có rất nhiều thứ không biết trên đời, mình đã có cách nhìn mới hơn và tiếp nhận được nhiều thứ hơn trong cuộc sống. Đó thực sự là một bước ngoặt trong suy nghĩ luôn, vì một khi ta chấp nhận chuyện ta còn yếu kém đối với chính bản thân mình, thì ta sẽ có một khoảng trống để tiếp nhận thêm nhiều thứ mới mẻ.
Mình đã chấp nhận được chuyện là thật ra mình khá là ngu, rất khờ dại, và chậm chạp (trừ lúc ngồi trước máy tính ra). Và mình luôn nhìn đời với con mắt màu hồng, dù thực ra cần phải nhìn nhận mọi chuyện phức tạp hơn. Nhưng mà có thể vì vậy mà mình vẫn sống tốt ở một khía cạnh nào đó.





5. Làm quá trời đơn hàng thiết kế không nhớ nổi.
Trong đó bao gồm nhiều tranh minh hoạ, linh vật, sản phẩm in ấn cho trẻ em và truyện thiếu nhi. Mấy ngày cuối năm này mới rảnh rỗi để lục lại các page của khách hàng xem họ đã kinh doanh ra sao rồi, và rất vui khi thấy các design của mình được in trên nhiều sản phẩm của họ. Mình ở đây và những sản phẩm mình tạo ra đi đến nhiều nước trên thế giới, mang đến niềm vui cho nhiều người ^^. Cảm giác này nó vui không thể tả luôn.





6. Dịch cuốn sách ảnh Hội An - Thành phố Di sản
2 năm gần đây mình không nhận nhiều việc về dịch thuật nữa, nên cuốn này cũng là 1 mốc đáng nhớ trong năm. Đây là cuốn sách gần nhất được thực hiện phối hợp với NXBĐN và Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hoá Hội An. Trước đây mình cũng từng dịch cuốn “Đà Nẵng đẹp” được in ở VN, nhưng mà cuốn này thì đầu tư thời gian nhiều hơn. Việc dịch một cuốn thuần về văn hoá - lịch sử khá thú vị.




7. Viết vài câu chuyện thiếu nhi.
Mình định viết rồi vẽ tranh và in thử sách cho vui ở VN, vì hiện tại mình vẫn chưa có tác phẩm in ấn nào của riêng mình cả. Mỗi designer nên có một vài dự án mang tính cá nhân trong năm, và mấy câu chuyện này cũng không phải ngoại lệ. Nếu không có thì quãng đời designer sẽ trôi tuột qua và không có kỉ niệm nào đáng kể, khi khách hàng toàn là người vô hình (chỉ thấy nickname/ảnh) và trao đổi công việc qua tin nhắn hoặc email (cái này có cái lợi là chỉ tập trung vào công việc nên hiệu quả cao hơn, nhưng về mặt xã hội thì nó không giúp ích gì cho việc tăng kinh nghiệm sống hết). Tuy nhiên, khoản mục gọi là tác phẩm cá nhân này lại mang giá trị tinh thần nhiều và không thể nuôi sống bản thân ngay tức khắc, nên thường bị bỏ qua một bên sau các việc ưu tiên cao hơn huhu. Sau khi làm xong web mình sẽ viết tiếp vài câu chuyện nữa xem sao.

Không biết để hình gì ở mục này nên để bộ sưu tập sách của ba cho có động lực.



8. Nuôi mấy em cún.
Năm nay là năm đến và đi của rất nhiều em cún. Đầu tiên là 2 em đang ở nhà yên lành nhưng buồn quá nên rủ nhau bỏ nhà đi du lịch, và không quay trở lại nữa, để lại một nỗi buồn to lớn cho các con sen. Kế đến một em mới về đến nhà thì bị Parvo và mất sau một tuần (một trải nghiệm khá đau đớn và trống rỗng - note: mùa mưa này ai đang nuôi chó thì hạn chế dắt cho ra ngoài chơi không thôi lây bệnh nhé). Kế đến là nuôi 3 em cùng nhau, nhưng sau đó 2 con sen nhận ra rằng nên dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt, nên đã gửi 1 em đến ở cùng các con sen khác cũng cưng chiều chó hết sức, khi ẻm được 5 tháng tuổi.
Giờ thì nghề chính của mình là con sen và nghề phụ là designer. Hàng ngày cho mấy ẻm đi vệ sinh, chơi cùng nhau và lau dọn hàng chục lần (coi như vận động giữa các khoảng thời gian ngồi lì bên máy tính). Răng với móng của mấy ẻm hơi bén nên chơi đùa với mấy ẻm xong là người lại có một vài vết trầy. Nhưng bù lại bên cạnh luôn có một hai người bạn nhỏ khuôn mặt vui vẻ, hớn hở và bu bám chủ hết sức (lúc ngủ nằm sát bên cạnh chủ luôn mới yên tâm, chủ đi vắng được 5 phút là la ré ỏm tỏi). Lâu lâu khá stress thì nhìn qua mấy ẻm, thấy mấy ẻm đang ngủ khò khò với 100 tư thế hết sức khó đỡ, mọi stress tan biến luôn. Buổi sáng thì dậy đúng giờ vì mấy ẻm như mấy cái đồng hồ báo thức, tới đúng giờ ăn sáng là sủa đến khi chủ cho ăn thì thôi :))
Phần lớn khách hàng của mình cũng nuôi chó trong nhà và cưng chiều chó như con (có nhiều người lựa chọn nuôi chó thay vì sinh con), nên giờ khách hàng gửi hình cún cưng nhà họ mình có thể gửi lại cho họ xem rồi ^^.

 

(Tui tìm hình ví dụ để bỏ vô blog và phát hiện ra điện thoại tui toàn hình chó -_-)

9. Đi chơi loanh quanh
Năm nay không đi được đâu nhiều cho lắm (nhất là từ hồi nuôi mấy em cún), chỉ đi được Hội An, Bà Nà và biển Tam Thanh một vài lần trong hè thôi. À quên mất tiêu vụ tự đi Thái Lan. Năm sau thì có kế hoạch lớn nên chắc là không đi đâu được rồi hihi.



10. Cooking cooking
Dạo này skill nấu ăn đã tiến bộ rồi, mình đã có thể nấu 3 4 món trong vòng 45p (hồi trước có thể kéo lê đến 2 tiếng). Đã thử nghiệm thêm vài món mới và thật may là anh chồng vẫn ăn được :)). Vì mình làm tự do nên vừa ở dưới bếp vừa nhắn tin cho khách hàng cũng không sao. Chắc luyện thêm vài năm nữa skill sẽ bằng mẹ :)).

11. Kế hoạch lớn
Tam thập nhi lập và bạn ấy cũng gần 30 rồi nên cần phải có cuộc sống độc lập hơn. Thế nhưng kế hoạch này cả năm vẫn còn dang dở vì bạn ấy quá cầu toàn (à mà phải công nhận là kết quả đang dần cải thiện theo hướng tốt hơn., hy vọng năm sau là hoàn thành mĩ mãn nè.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 tháng rưỡi học tiếng Pháp.

Tự xuất bản cuốn sách thiếu nhi đầu tiên của bạn với chi phí 0 đồng trên Amazon KDP và IngramSpark

Một tháng thành công